บทที่ 9 P place สถานที่ ช่องทางการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า พระมหาชินกร รตนาภิวัฒน์ 60560341 DBA09-BUS702-SPU
บทที่ 9 P place สถานที่ ช่องทางการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า
ช่องทางการจัดจำหน่าย
และการกระจายสินค้า คือ โรงงานหรืออุตสาหะกรรม ที่ผลิตสินค้า โดยพ่อค้าคนกลางๆทำการขนย้ายสินค้า
หรือส่งสินค้าไปยัง ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า โดยตรง จนกระทั้งสินค้าถึงผู้บริโภค หรือนำสินค้าไปยังคลังเก็บสินค้า
แล้วทำการกระจายสินค้าไปยังร้านค้า จนกระทั้งสินค้าไปถึงผู้บริโภค
ผู้มีส่วนร่วมในช่องทางการจัดจำหน่าย
ได้แก่
ผู้มีส่วนร่วมที่เป็นสมาชิก คือผู้ที่สามารถทำหน้าที่ ซื้อ ขาย
โอนกรรมสิทธิ์ สินค้า เช่น พ่อค้าคนกลาง มีกรรมสิทธิ์ในการค้าปลีกและค้าส่ง
และตัวแทนของผู้ค้าคนกลางไม่มีกรรมสิทธิ์ในสินค้า เป็นแต่เพียงนายหน้า พ่อคนคนกลางกลาง
ตัวแทนและนายหน้า รับสินค้าจากโรงงานผลิต ขนส่งไป ที่บ้าน where house คลังสินค้า inventory หาช่องทางจัดจำหน่าย หาช่องทางการกระจ่ายสินค้า ขายส่ง ส่วนร้านค้าขายปลีก
ขายในประเทศ ขายต่างประเทศ สินค้าถึงมือผู้บริโภค ส่วนผู้มีส่วนร่วม ไม่ได้เป็นสมาชิก
แต่มีหน้าที่สนับสนุนกลุ่มคนที่เป็นสมาชิกและพ่อค้าคนกลาง ได้แก่ ธนาคาร
บริษัทโฆษณา เป็นต้น ด้านประโยชน์ของพ่อค้าคนกลางคือ มีความชำนาญและทำงานเป็นทีม
ด้านหน้าที่ในช่องทางการจัดจำหน่าย ได้แก่ หน้าที่ด้านส่งเสริมการตลาด และหน้าที่
การติดต่อ คัดเลือกและจัดสรรสินค้าเป็นต้น โครงสร้างช่องทางจำหน่ายสินค้ามี 2
เส้นทาง ได้แก่ 1)ช่องทางจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค
และ2) จำหน่ายสินค้าอุตสาหะกรรม
การประเมินและการเลือกช่องทางจัดจำหน่าย 1) ปัจจัยด้านการตลาด
เช่น ขนาดของตลาด ลักษณะภูมิศาสตร์ของตลาด มีสินค้าเพียงพอที่จะลงขายหรือไม่ 2)
ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ เช่น น้ำหนัก ขนาด มูลค่าต่อหน่อยของสินค้า
มาตรฐานของสินค้า มีประสิทธิภาพพอที่จะสามารถนำไปวางขายได้หรือไม่ 3) ปัจจัยด้านบริษัท เช่น ต้นทุนการเงิน ความชำนาญ
ความสามารถความในการบริหารจัดการสินค้าของบริษัท
สามารถสนับสนุนและมีศักยภาพมากพอหรือไม่ 4) ปัจจัยด้านพ่อค้าคนกลาง
เช่น การหาคนที่ชำนาญ ต้นทุนจ้างที่ต่ำ และมีการบริการที่ดี
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น