บทที่ 10 Promotion การส่งเสริมการตลาด- แนวใหม่ Promotion Mix พระมหาชินกร รตนาภิวัฒน์ 60560341 DBA09-BUS702-SPU
บทที่
10
Promotion การส่งเสริมการตลาด- แนวใหม่ Promotion Mix
Promotion mix คือการรวมสินค้า
บริการ ราคา การจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาดเข้าด้วยกัน Promotion ประกอบด้วย Advertising (การโฆษณา) Direct
marketing (การตลาดทางตรง) Sales promotion (การส่งเสริมการขาย)
Publicity / public relations (การให้ข่าว / การประชาสัมพันธ์)
Personal selling (การขายโดยใช้พนักงานขาย) (วิชิต อู่อ้น)
ยกตัวอย่างเช่น Promotion การโฆษณา ได้แก่การโฆษณาผ่านสื่อ
ทีวี แต่ Promotion แนวใหม่ อาจรวมไปถึงการโฆษณาผ่าน Youtube,
IG, website, facebook,
ส่วนประสมการส่งเสริมการตลาด
(Promotion
Mix)
การโฆษณา ได้แก่ โฆษณาสินค้าผ่านสื่อหรือช่องทางการสื่อสารต่างๆ
ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม เช่น ทีวี หนังสือพิมพ์ วิทยุ วัตถุประสงค์เพื่อให้ลูกค้าได้รับรู้ในตัวสินค้าที่โฆษณา
การขายโดยพนักงานโดยตรง เช่น
ด้านสินค้าอุปโภคบริโภค ทำการขายสินค้าโดยการสื่อสารกันโดยตรง
หรือถ้าเป็นด้านงานบริการให้พนักงานทำการบริการลูกค้าที่มาใช้บริการ
หรือส่งสินค้าถึงที่อยู่ ยกตัวอย่างเช่น บริษัท lazada เป็นต้น
การส่งเสริมการขาย เช่น การสร้างแรงจูงใจผ่านโฆษณาเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้ามีความสนใจในตัวสินค้า
หรือกระตุ้นพ่อค้าคนกลางและพนักงานขายโดยการ ยกย่อง และให้รางวัลตอบแทน ส่งเสริมการขาย
มี 3 พนักงาน, ลูกค้า, ตัวแทนนายหน้า,
การประชาสัมพันธ์ บอกข้อเท็จจริงและแสดงข้อมูลให้ลูกค้าได้ทราบเกี่ยวกับสินค้าละบริการเพื่อให้ลูกค้าเกิดความเชื่อถือในสินค้าและบริการ
การตลาดแบบตรง เช่น
การสื่อสารผ่านทาง โทรศัพท์ website internet TV Redio ผ่านกลุ่มเป้าหมายโดยตรง
ทำให้ลูกค้าสามารถรับรู้ได้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น